Liên kết website

Mở liên kết

Lượt truy cập: 138,798

Đang online: 33

PGS Văn Như Cương: '0% chọn thi sử, hỏi lại nhà quản lý giáo dục'

04/03/2014 16:07:22 GMT+7

Đó là nhấn mạnh của PGS Văn Như Cương, Hiệu trưởng Trường THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội) khi trao đổi với phóng viên Một Thế Giới về việc '0%' học sinh của trường không chọn môn Sử làm môn thi tự chọn.

Đồng thời, PGS Văn Như Cương cho rằng: “Học sinh Trường THPT Lương Thế Vinh không ai lựa chọn đăng ký thi môn Lịch sử không thể đổ lỗi hết cho giáo viên, mà hãy hỏi lại chính các nhà quản lý giáo dục, các nhà biên soạn sách giáo khoa và kể cả những người nghiên cứu bộ môn Lịch sử.”                   

PGS Văn Như Cương: "Học sinh không thích thi môn Lịch sử không đồng nghĩa là không yêu lịch sử"

Thưa PGS, được biết Trường THPT Lương Thế Vinh năm 2014 không có học sinh nào lựa chọn thi môn Lịch sử, nguyên nhân nằm ở đâu thưa ông?

Nguyên nhân là học sinh của trường đa số chọn thi đại học khối A, D nên môn Sử không phải môn trọng tâm của các em. 

Hơn nữa, tâm lý của số đông học sinh hiện nay đều sợ học Sử do chương trình môn này quá nặng nề, nhiều số liệu, sự kiện phải ghi nhớ. Giữa hai môn thi tự luận có thời gian thi tương đương là môn Lịch sử và Địa lý, học sinh cũng sẽ nghiêng về môn Địa hơn vì không phải học nhiều và có thể sử dụng Atlat nên dễ dàng đạt được điểm trung bình hơn.

Có ý kiến cho rằng, học sinh không chọn thi môn Lịch sử là do cách dạy, phương pháp dạy của giáo viên?

Đó chỉ là một phần rất nhỏ trong toàn bộ nguyên nhân. Hãy nhìn lại vài năm trước đây, mặc dù môn Sử là môn bắt buộc, nhưng điểm thi môn Sử của học sinh dưới trung bình rất nhiều. 

Trường chúng tôi có nhiều giáo viên dạy Sử giỏi, dạy rất hay, dạy có hồn... nhưng để các em lựa chọn môn Lịch sử làm môn thi tự chọn với nhiều yếu tố "bất lợi" như đã nói ở trên thì dĩ nhiên các em sẽ không lựa chọn.

Mặt khác, năm nay Bộ GD-ĐT quy định có hai môn thi tự chọn nhưng không kèm theo điều kiện phải có một môn khoa học tự nhiên, một môn khoa học xã hội nên xu thế học sinh chọn các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học nhiều hơn... 

Đây là một thực tế mà nhiều chuyên gia đã bày tỏ lo ngại, kể từ khi Bộ GD-ĐT dự kiến đổi mới thi tốt nghiệp THPT. Nếu việc này không điều chỉnh, về lâu dài sẽ có những môn học bị sụt giảm chất lượng do học sinh không quan tâm. 

Vậy theo ông, đâu là nguyên nhân dẫn đến tình trạng này?

Có nhiều nguyên nhân, đầu tiên phải nói tới câu chuyện sách giáo khoa, nó bắt học sinh học quá nhiều, nhớ quá nhiều dữ liệu. Những nhà viết sách giáo khoa, những người nghiên cứu lịch sử phải nhìn thấy lỗi này thì mới điều chỉnh sao cho phù hợp với học sinh. 

Thứ hai, cách thức thi môn Sử đó như thế nào, có dễ dàng với học sinh hay không, tiếp đó hãy xét đến phương pháp giảng dạy của giáo viên trong chính môn này.  Tuy nhiên, phương pháp dạy truyền thống, "quan liêu" ở hầu hết các trường, không thể đổ lỗi cho một mình giáo viên...

Đồng thời, tôi phải nhấn mạnh rằng, việc học sinh không lựa chọn môn Lịch sử trong kỳ thi tốt nghiệp THPT và yêu môn Lịch sử là hoàn toàn khác nhau. Không có nghĩa không lựa chọn môn Lịch sử là các em quay lưng lại với lịch sử nước nhà. Điều đó hoàn toàn không đúng!

Cảm ơn thầy!   Minh Đông